Home Thai News ทดสอบระดับ PSA
Thai News

ทดสอบระดับ PSA


โชคดีที่ฤดูกาล “หนวด” ของ Mo-vember ที่น่ากลัวสิ้นสุดลงแล้ว อย่างไรก็ตามจิตวิญญาณของ Mo-vember จะต้องถูกจดจำตลอดทั้งปี Mo-vember เป็นเดือนที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความเข้าใจและความตระหนักของผู้คนเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของผู้ชาย (เช่นมะเร็งต่อมลูกหมาก) ใครควรได้รับการตรวจหามะเร็งต่อมลูกหมาก? การทดสอบคืออะไร? พวกเขาต้องการบ่อยแค่ไหน? ต่อมลูกหมากเจ้ากรรมคืออะไร?

ต่อมลูกหมากเป็นต่อมขนาดเท่าวอลนัทอยู่ที่ด้านล่างของกระเพาะปัสสาวะ หน้าที่หลักของมันคือการผลิตส่วนประกอบที่เป็นของเหลวของน้ำอสุจิ แต่สำหรับผู้ชายหลายคนเมื่ออายุมากขึ้นต่อมลูกหมากก็จะมีปัญหา มะเร็งต่อมลูกหมากเป็นปัญหาสุขภาพของผู้ชาย แม้ว่าเราจะคิดค้นเทคโนโลยีต่างๆขึ้นมา แต่ก็ยังคงเป็นฆาตกรอันดับสองของผู้ชายรองจากมะเร็งปอด การตรวจพบมะเร็งต่อมลูกหมากในระยะเริ่มต้นเป็นโรคที่สามารถรักษาได้อย่างมาก อย่างไรก็ตามหากคุณมาช้าก็ยิ่งอันตราย น่าเสียดายที่เมื่อมะเร็งต่อมลูกหมากทำให้เกิดอาการใด ๆ ก็มักจะสายเกินไป ด้วยเหตุนี้แพทย์จึงหาวิธีตรวจหามะเร็งต่อมลูกหมากมาก่อนหน้านี้ วิธีนี้เป็นการทดสอบ PSA

การทดสอบ PSA และ “คลื่นนิ้ว” ที่น่ากลัว

การทดสอบ PSA เป็นการตรวจเลือดอย่างง่ายที่ดำเนินการมานานหลายทศวรรษและได้รับการรับรองจาก FDA ในปี 2537 PSA เป็นโปรตีนในเลือดที่ผลิตโดยต่อมลูกหมากเกือบทั้งหมด เมื่อ PSA เพิ่มขึ้นหรือสูงขึ้นความเสี่ยงของมะเร็งต่อมลูกหมากจะสูงขึ้น การทดสอบ PSA ใช้ร่วมกับการทดสอบที่เรียกว่า DRE หรือการตรวจทางทวารหนักแบบดิจิทัล … “คลื่นนิ้ว” หวั่น เชื่อฉันนี่ไม่ใช่การเยี่ยมชมที่น่าสนใจสำหรับแพทย์หรือผู้ป่วย อย่างไรก็ตามมันเร็วมากและสำคัญมาก มันช่วยชีวิตคุณได้ “คลื่นนิ้ว” เป็นสิ่งจำเป็นในการตรวจหามะเร็งต่อมลูกหมากชนิดที่ไม่ทำให้ PSA เพิ่มขึ้น มะเร็งต่อมลูกหมากมากถึง 25% มีระดับ PSA ปกติ มะเร็งต่อมลูกหมากส่วนใหญ่เกิดขึ้นในบริเวณรอบ ๆ ต่อมลูกหมากดังนั้นจึงมักรู้สึกได้หลังจากได้รับการตรวจจากแพทย์

ในบางกรณี PSA ของคุณจะสูงขึ้น แต่ไม่มีมะเร็งต่อมลูกหมาก สิ่งต่างๆเช่นการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะการกักเก็บปัสสาวะหรือต่อมลูกหมากโตอาจทำให้ PSA เพิ่มขึ้น แพทย์ของคุณจะพิจารณาปัจจัยเหล่านี้ร่วมกับคุณ การขี่จักรยานอาจทำให้ PSA ของคุณสูงขึ้น แม้แต่การมีเพศสัมพันธ์ล่าสุดก็สามารถทำให้ PSA ของคุณเพิ่มขึ้นได้

ที่ผ่านมามีการโต้เถียงเกี่ยวกับการทดสอบ PSA การศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าการทดสอบ PSA มีประสิทธิภาพในการวินิจฉัยมะเร็งต่อมลูกหมาก แต่ไม่ช่วยลดการเสียชีวิตจากมะเร็งที่เกี่ยวข้อง หน่วยงานของรัฐถึงกับกำหนดคะแนน “D” ให้กับการทดสอบ อย่างไรก็ตามการศึกษาส่วนใหญ่แสดงให้เห็นว่าการทดสอบ PSA สามารถช่วยตรวจหามะเร็งต่อมลูกหมากในระยะเริ่มต้นและช่วยลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตจากโรคได้ ทีมแพทย์เกือบทุกคนยอมรับว่าการทดสอบ PSA มีประโยชน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินปัสสาวะเกือบทุกคนเห็นด้วย การทดสอบ PSA เป็นการตัดสินใจที่คุณและแพทย์ควรทำร่วมกัน

คำแนะนำในปัจจุบันคืออะไร?

American Urological Association แนะนำให้ผู้ชายทุกคนที่มีอายุ 55-69 ปีพิจารณาการทดสอบ PSA หากคุณมีความเสี่ยงสูงการทดสอบ PSA ควรเริ่มโดยเร็วที่สุด ชาวแอฟริกันอเมริกันหรือผู้ที่มีพ่อแม่เป็นมะเร็งต่อมลูกหมากมีความเสี่ยงสูงกว่ามะเร็งต่อมลูกหมาก 2.5 เท่า การทดสอบควรเริ่มตั้งแต่อายุ 45 ปี ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินปัสสาวะหลายคนแนะนำให้รับการทดสอบ PSA พื้นฐานในช่วงอายุก่อนหน้านี้ในช่วงต้นทศวรรษที่ 1940 ถ้าเป็นปกติไม่จำเป็นต้องทำซ้ำบ่อยๆ เมื่อถึงอายุที่จะเริ่มการตรวจสอบ PSA ได้แล้วคุณควรทำทุกปีหรือปีเว้นปี เช่นเดียวกันควรใช้ร่วมกับการตรวจต่อมลูกหมากเสมอ

ดังนั้นเมื่อคุณรู้มากขึ้นแล้วก็ถึงเวลาหารือเกี่ยวกับการทดสอบ PSA กับแพทย์ของคุณ เข้าร่วมใน Mo-vember ถึงเวลาตรวจต่อมลูกหมากแล้ว ภาควิชาระบบทางเดินปัสสาวะในมิดทาวน์อยู่ที่นี่เพื่อสนับสนุนสุขภาพของคุณ

เนื้อหานี้ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อแทนที่คำแนะนำทางการแพทย์การวินิจฉัยหรือการรักษาระดับมืออาชีพ หากคุณมีคำถามใด ๆ เกี่ยวกับเงื่อนไขทางการแพทย์ของคุณโปรดปรึกษาแพทย์หรือผู้ให้บริการทางการแพทย์ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมอื่น ๆ

Author

macca


如果您喜歡我們的資訊
有廣告合作的想法與需求, 歡迎與我們聯繫!

我們的 email 是
support@ainfomedia.com