Home Thai News การทดสอบ PSA
Thai News

การทดสอบ PSA

เพื่อให้สามารถประเมินสุขภาพของต่อมลูกหมากได้ดีขึ้นแพทย์อาจแนะนำให้ทำการทดสอบแอนติเจนเฉพาะต่อมลูกหมากหรือที่เรียกว่าการทดสอบ PSA หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับขั้นตอนการวินิจฉัยนี้โปรดโทรติดต่อสำนักงานหรือนัดหมายทางออนไลน์ตอนนี้

การทดสอบ PSA

การทดสอบ PSA คืออะไร?

แอนติเจนเฉพาะต่อมลูกหมาก (PSA) เป็นโปรตีนที่ผลิตโดยเซลล์ปกติและเซลล์มะเร็งของต่อมลูกหมาก การทดสอบ PSA จะวัดระดับ PSA ในเลือดของผู้ชาย สำหรับการทดสอบนี้ตัวอย่างเลือดจะถูกส่งไปยังห้องปฏิบัติการเพื่อทำการวิเคราะห์ ผลลัพธ์มักจะแสดงเป็นนาโนกรัมของ PSA ต่อมิลลิลิตรของเลือด (ng / mL)

ระดับ PSA ในเลือดมักจะสูงขึ้นในผู้ชายที่เป็นมะเร็งต่อมลูกหมากและการทดสอบ PSA ได้รับการอนุมัติครั้งแรกจาก FDA ในปี 1986 เพื่อติดตามการลุกลามของมะเร็งต่อมลูกหมากในผู้ชายที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก ในปี 1994 FDA ได้อนุมัติให้ใช้การทดสอบ PSA ร่วมกับการตรวจทางทวารหนักแบบดิจิตอล (DRE) เพื่อทดสอบว่าผู้ชายที่ไม่มีอาการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากหรือไม่ ผู้ชายที่รายงานอาการของต่อมลูกหมากมักจะได้รับการทดสอบ PSA (ร่วมกับ DRE) เพื่อช่วยให้แพทย์ระบุลักษณะของปัญหาได้

ผล PSA ปกติคืออะไร?

ไม่มีระดับ PSA ปกติหรือผิดปกติในเลือดและระดับของบุคคลเดียวกันอาจเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ในอดีตแพทย์ส่วนใหญ่เชื่อว่าระดับ PSA อยู่ที่ 4.0 นาโนกรัมต่อมิลลิลิตรหรือต่ำกว่า ดังนั้นหากระดับ PSA ของบุคคลสูงกว่า 4.0 นาโนกรัม / มิลลิลิตรแพทย์มักจะแนะนำให้ตรวจชิ้นเนื้อต่อมลูกหมากเพื่อตรวจสอบว่าเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากหรือไม่

อย่างไรก็ตามการศึกษาล่าสุดแสดงให้เห็นว่าผู้ชายบางคนที่มีระดับ PSA ต่ำกว่า 4.0 ng / mL เป็นมะเร็งต่อมลูกหมากในขณะที่ผู้ชายหลายคนที่มีระดับ PSA สูงกว่าจะไม่เป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก (1) นอกจากนี้ปัจจัยต่างๆยังทำให้ระดับ PSA ของผู้ชายผันผวนได้อีกด้วย ตัวอย่างเช่นหากคนป่วยเป็นโรคต่อมลูกหมากอักเสบหรือการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะระดับ PSA มักจะเพิ่มขึ้น การตรวจชิ้นเนื้อต่อมลูกหมากและการผ่าตัดต่อมลูกหมากสามารถเพิ่มระดับ PSA ได้

ยาบางชนิดที่ใช้ในการรักษาเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล (รวมทั้งฟินาสเตอไรด์และดูแตสเตอร์ไรด์) สามารถลดระดับ PSA ในผู้ชาย ระดับ PSA อาจแตกต่างกันไปตามห้องปฏิบัติการทดสอบ การตัดสินใจรับการทดสอบ PSA จะต้องทำผ่านการสนทนาระหว่างผู้ป่วยแต่ละรายและแพทย์ของเขา นอกจากนี้ควรตีความค่า PSA ทั้งหมดในบริบทของปัญหาทางการแพทย์อื่น ๆ

Author

macca


如果您喜歡我們的資訊
有廣告合作的想法與需求, 歡迎與我們聯繫!

我們的 email 是
support@ainfomedia.com